Quy trình bán hàng online chính xác nhất

Mỗi người bán hàng từ những cá nhân nghiệp dư bán hàng online trên facebook đến những nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp đều phải tuân theo quy trình bán hàng một cách chặt chẽ để đạt hiệu quả tốt nhất

Bán hàng là cả một nghệ thuật, đó là nghệ thuật sáng tạo. Dù là sáng tạo nhưng bán hàng cần phải được sáng tạo trên một quy trình đúng đắn và cụ thể để đạt được kết quả tốt nhất. Vậy quy trình cơ bản của bán hàng online là gì?

1. Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là trình tự các bước thực hiện hoạt động bán hàng chuyên nghiệp đã được doanh nghiệp quy định, mang tính chất bắt buộc và đáp ứng các mục tiêu cụ thể cho hoạt động của doanh nghiệp.

Một quy trình bán hàng chuyên nghiệp là cần thiết để doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu cũng như giúp cho các hoạt động bán hàng được trơn chu, đặc biệt là hoạt động bán hàng online.

2. Quy trình bán hàng online gồm các bước nào?

1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Tất cả các công việc kinh doanh đều bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường, và hiển nhiên là bán hàng cũng thế, dù cho là bán hàng trực tiếp hay bán hàng online đi chăng nữa.

Việc nghiên cứu thị trường sẽ đem lại cho doanh nghiệp một nguồn thông tin cực kì quý giá để mà từ đó nhận ra và phân tích nhu cầu của khách hàng, trending,... Nhờ vậy mà các nhà quản trị sẽ đưa ra được chiến lược chính xác về sản phẩm, đem về lợi thế cạnh tranh và doanh thu lớn nhất.

2. Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu


Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu

Khi đã có đủ thông tin về khách hàng, việc tiếp theo cần làm để bán hàng tốt hơn đó là phân chia khách hàng ra thành các đoạn khác nhau ứng với các đặc điểm khác nhau của khách hàng. Đây là một bước của quy trình bán hàng cơ bản và cũng là một trong những bước quan trọng nhất để bán hàng. Khi phân đoạn được các khách hàng với đặc điểm khác nhau, doanh nghiệp sẽ xác định xem đâu là khách hàng mục tiêu của mình để mà phục vụ. Làm như vậy sẽ đem về hiệu quả cao nhất cho công việc bán hàng nói chung và bán hàng online nói riêng.

3. Tiếp cận khách hàng


Tiếp cận khách hàng
Khi đã xác định được tập khách hàng mục tiêu, bộ phận bán hàng cần tiếp cận khách hàng, đó là việc đưa thông tin về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng.

Đây là một bài toán cần có lời giải về việc làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm và làm thế nào gây ấn tượng tốt nhất đến khách hàng. Nếu không có bước này thì quy trình bán hàng trở nên hoàn toàn vô dụng bởi vì không có sự kết nối giữa người mua và người bán, như vậy thì việc bán hàng không thể xảy ra.

Có nhiều cách để tiếp cận khách hàng nhưng những cách dễ làm và thường thấy nhất là:

- Mở một cửa hàng: Dù bán hàng online thì mở một cửa hàng cũng là một điều nên làm vì nó tạo sự tin tưởng hơn với khách hàng, ngoài ra có thể bán hàng trực tiếp tại cửa hàng nữa. Khi đặt cửa hàng trên bản đồ, mọi người đi qua sẽ nhìn thấy và biết đến bạn, đây là cách đem sản phẩm đến với người dùng rất thực tế. Việc bán hàng tại cửa hàng như thế này được gọi là bán hàng cá nhân.

- Bán hàng qua điện thoại: Đây là phương pháp được các công ty bảo hiểm hay công ty bất động sản hay dùng, một phương pháp marketing trực tiếp, bán hàng trực tiếp.

- Quảng cáo: có vô số cách để quảng cáo sản phẩm của bạn. Với thời đại thông tin, bạn có thể quảng cáo qua TV, Facebook, Instagram, Zalo, Google... Quá nhiều phương tiện truyền thông online cho bạn lựa chọn để đem về hiệu quả bán hàng.

4. Giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng


Giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng

Với quy trình bán hàng thì sự phân biệt giữa các bước là không hoàn toàn rõ ràng, nhất là quy trình bán hàng online khi mà mọi thứ đã và đang được tích hợp thật tuyệt vời trong thời đại số.

Với bán hàng online, việc giới thiệu sản phẩm thường đã được thực hiện ngay trong bước 3 khi tiếp cận khách hàng. Những quảng cáo, những cuộc gọi để bán hàng qua điện thoại chứa các thông tin cơ bản về sản phẩm để đem lại hứng thú cho khách hàng và khơi gợi nhu cầu.

Việc bán hàng online thường đòi hỏi tương tác với khách hàng từ xa và nhanh chóng giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Khi mà lợi ích của hai bên gặp gỡ cũng chính là lúc người bán hàng thể hiện khả năng của mình trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

5. Chốt đơn

Chốt đơn

Khi thuyết phục khách hàng xong thì cần phải chốt đơn nhanh chóng để xác định đơn hàng. Nhất là khi những khách hàng online ngày nay vẫn còn rất nhiều trường hợp chưa nghiêm túc trong việc mua hàng dẫn đến tỉ lệ hoàn hàng cao chót vót gây tiêu tốn chi phí.
Do vậy cần phải chốt đơn hàng chắc chắn để đem về doanh thu và giảm thiểu chi phí vận chuyển vô ích cho lượng hàng hoàn không mong muốn.

6. Chăm sóc sau mua hàng

Chăm sóc sau mua hàng

Chăm sóc khách hàng là một khâu quan trọng của quy trình bán hàng. Việc chăm sóc khách hàng sau mua quyết định rất nhiều về sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm.

Một quy trình bán hàng chuyên nghiệp thì việc chăm sóc khách hàng là điều tối quan trọng để đảm bảo lợi ích đôi bên giữa cả khách hàng và doanh nghiệp. Từ việc chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh sẽ nhận lại được những feedback giá trị để có ý kiến hoàn thiện sản phẩm. Tập khách hàng trung thành xuất hiện cũng phần nhiều do việc chăm sóc khách hàng.

Đây là quy trình bán hàng chuyên nghiệp đối với một nhân viên kinh doanh, và cũng là một quy trình bán hàng cần có đối với bất cứ người bán hàng nào từ những bộ phận bán hàng chuyên nghiệp đến những cá nhân bán hàng đơn lẻ online. Với sự phát triển của thời đại số, việc bán hàng online đang nổi lên như một cuộc cách mạng, nắm được một quy trình bán hàng online chính xác sẽ giúp cho bạn có thể đạt được lợi thế trong môi trường cạnh tranh gay gắt ngày nay.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về việc chăm sóc khách hàng qua phần mềm tại đây.

----------

Phần mềm CRMVIET chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

COMMENTS

Tên

bán hàng,7,Chuyện doanh nhân,20,CRM,102,Digital Marketing,23,Email Marketing,34,Khởi nghiệp,13,quản lý doanh nghiệp,15,SMS Marketing,8,Tổng đài,8,
ltr
item
Phần mềm quản lý khách hàng CRMVIET: Quy trình bán hàng online chính xác nhất
Quy trình bán hàng online chính xác nhất
Mỗi người bán hàng từ những cá nhân nghiệp dư bán hàng online trên facebook đến những nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp đều phải tuân theo quy trình bán hàng một cách chặt chẽ để đạt hiệu quả tốt nhất
https://1.bp.blogspot.com/-wK4YiDJCIvs/W8WMeramC6I/AAAAAAAAAVU/BZINlA1dT6Y1ZRFHuynw6wMUsR35rlpiQCLcBGAs/s640/banhang1.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-wK4YiDJCIvs/W8WMeramC6I/AAAAAAAAAVU/BZINlA1dT6Y1ZRFHuynw6wMUsR35rlpiQCLcBGAs/s72-c/banhang1.jpg
Phần mềm quản lý khách hàng CRMVIET
https://blog.crmviet.vn/2018/10/quy-trinh-ban-hang-online.html
https://blog.crmviet.vn/
https://blog.crmviet.vn/
https://blog.crmviet.vn/2018/10/quy-trinh-ban-hang-online.html
true
2098150919759324652
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy