B2B và B2C là gì: Định nghĩa, Sự khác biệt và Ví dụ

  B2B và B2C là gì ? Sẽ không còn xa lạ với những doanh nghiệp đang thực hiện mô hình này.  Các mô hình B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) ...

 B2B và B2C là gì? Sẽ không còn xa lạ với những doanh nghiệp đang thực hiện mô hình này.  Các mô hình B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) là những mô hình phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất.

Tuy nhiên, trước khi xác định mô hình nào tốt cho thương hiệu của bạn, điều quan trọng là phải biết từng mô hình là gì và điều gì làm chúng khác biệt.

Trong bài viết này, bạn sẽ có được thông tin chi tiết toàn diện về ý nghĩa của B2B và B2C, sự khác biệt và giống nhau của chúng và tại sao bạn nên chọn cái này hơn cái kia.

B2B và B2C là gì?

Trước khi quyết định loại mô hình kinh doanh để tham gia, điều quan trọng là phải biết tiếp thị B2B và B2C có nghĩa là gì.

B2B là gì?

B2B là từ viết tắt của giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, và nó chỉ đơn giản là mua và bán hàng hóa và dịch vụ giữa các công ty.

Nó liên quan đến các giao dịch giữa một công ty bán trực tiếp cho các công ty khác. Một nhà sản xuất có thể bán trực tiếp cho các nhà sản xuất khác, nhà bán buôn hoặc thậm chí là nhà bán lẻ. Ví dụ: một nhà sản xuất tiếp thị phần mềm quản lý bàn cho nhà hàng hoặc một công ty thiết kế nội thất bán ghế văn phòng.

Ví dụ về các công ty B2B

Dưới đây là các ví dụ về mô hình kinh doanh B2B.

Microsoft

Microsoft là một trong những công ty B2B lớn nhất và thành công nhất trên thế giới. Công ty được thành lập vào năm 1975 và đã đóng góp to lớn vào sự tiến bộ của công nghệ trên toàn thế giới. Theo báo cáo năm 2017 của BrandZ, Microsoft được xếp hạng thứ 20 trong danh sách 100 thương hiệu B2B giá trị nhất toàn cầu.

Công ty cung cấp cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới các giải pháp công nghệ tuyệt vời như Microsoft Dynamics 365, Microsoft Advertising, Data Platform, Microsoft Azure, v.v.

 
các cửa sổ
 


MailChimp

MailChimp được coi là nền tảng tự động hóa tiếp thị lớn nhất và tốt nhất trên thế giới. Nó được sử dụng bởi hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới, từ các cửa hàng nhỏ đến các cửa hàng lớn hơn và nó giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu và thu hút khách truy cập.

Tiếp thị qua email là một cách hiệu quả để tạo ra doanh thu từ những khách hàng đáp ứng và MailChimp đảm bảo các công ty tối đa hóa lợi nhuận từ email được gửi đến khách hàng của họ vì nó giúp các thương hiệu tạo ra một chiến dịch tiếp thị phù hợp với những gì sản phẩm họ bán và dịch vụ được cung cấp.

 

 

 
Mailchimp
 


Lực lượng bán hàng

Salesforce là một công ty B2B nổi tiếng với việc cung cấp các giải pháp quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho các doanh nghiệp khác trên toàn cầu. CRM giúp doanh nghiệp lưu trữ thông tin cá nhân của khách hàng như tên, địa chỉ và số điện thoại của họ. Nó cho phép các thương hiệu theo dõi các hoạt động trên trang web như lượt truy cập, nhấp chuột, hiển thị của khách hàng, v.v.

Salesforce là một nền tảng hoàn hảo để tập trung hóa quy trình bán hàng của bất kỳ thương hiệu nào. Nó giúp các doanh nghiệp cập nhật về cách khách hàng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết và đề xuất về cách làm hài lòng khách hàng.

 
Lực lượng bán hàng
 

B2C là gì?

B2C là từ viết tắt của từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, và nó chỉ đơn giản là tiếp thị và bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng.

Đây là một mô hình kinh doanh mà đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng cuối cùng. Các nhà tiếp thị B2C cần bán cho khán giả của họ dựa trên sự hấp dẫn về mặt cảm xúc vì họ thường kém lý trí hơn trong việc đưa ra quyết định mua hàng.

Một nhà sản xuất không cần phải bán cho các nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ khác mà là trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ như một đại lý bất động sản bán tài sản cho mọi người, một thương hiệu điện thoại hoặc một công ty truyền thông xã hội.

Ví dụ về các công ty B2С

Dưới đây là các ví dụ về mô hình kinh doanh B2С.

Amazon

Amazon là một trong những nền tảng thương mại điện tử B2C lớn nhất và thành công nhất trên thế giới. Thương hiệu này cực kỳ nổi tiếng và cung cấp nhiều loại sản phẩm cho người mua ở các độ tuổi và giới tính khác nhau trên toàn thế giới.

Amazon bán hơn 350 triệu sản phẩm trên thị trường của mình và những sản phẩm này bao gồm từ sách đến hàng may mặc thời trang, đồ điện tử, đồ trang trí nghệ thuật, v.v.

Với hơn 310 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới, Amazon đứng đầu bảng trong thị trường Thương mại điện tử và được báo cáo chiếm khoảng 89,9% thị phần điện tử. Một cuộc khảo sát của CNBC cũng chỉ ra rằng mọi người tìm kiếm sản phẩm trên Amazon nhiều hơn Google.

 
Lực lượng bán hàng
 


Airbnb

Airbnb là nền tảng hoàn hảo cho khách du lịch. Nó cung cấp địa điểm, chỗ ở và những trải nghiệm khó quên cho những người đi du lịch.

Được thành lập vào năm 2008, Airbnb đã phát triển vượt bậc và hiện có hơn 6 triệu ngôi nhà, căn hộ và phòng ở trên 81.000 thành phố trên toàn thế giới.

Nó cũng cho phép các cá nhân quan tâm trở thành nhà cung cấp thông qua mạng lưới liên kết rộng khắp, tạo cơ hội việc làm cho mọi người trên khắp thế giới.

 
Airbnb
 


Facebook

Facebook, gần đây đã được đổi tên thành Meta, là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất với hơn 2,4 tỷ người dùng đang hoạt động. Thương hiệu cũng sử dụng mô hình B2C vì nó chỉ đơn giản là một nền tảng nơi mọi người tạo câu chuyện, kết bạn mới, tải ảnh lên, bình luận và tương tác với những người dùng đa dạng trên khắp thế giới.

Facebook cũng là một nền tảng lý tưởng để tiếp thị và tiếp cận đối tượng mục tiêu. Với số lượng lớn người dùng, các thương hiệu có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn khi họ quảng cáo trên đó. Facebook cho phép các công ty tối đa hóa tiềm năng tiếp cận của họ thông qua nền tảng Meta Business Suite. Đây là một tính năng tiếp thị hiệu quả được thiết kế để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng hơn cho các công ty.

 

 
Facebook
 

Điểm giống nhau giữa B2B và B2C

 

Hai mô hình khác nhau nhưng có một số điểm tương đồng đáng chú ý giữa cặp đôi.

Dưới đây là những điểm tương đồng giữa hai mô hình tiếp thị.

 

Quản lý nhân sự

 

Ngày nay, có sự tương đồng lớn trong việc khách hàng kỳ vọng nhận được phần thưởng tình cảm và chất lượng từ các thương hiệu.

Các nhà tiếp thị B2B và các nhà tiếp thị B2C hiện áp dụng các chiến lược tiếp thị tương tự để thu hút người tiêu dùng của họ. Người mua có thể thực hiện nghiên cứu về các sản phẩm hoặc dịch vụ họ muốn thông qua điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính, vì cả hai mô hình đều áp dụng loại chiến lược tiếp thị này.

 

Nhận biết thương hiệu

 

Nhận thức về thương hiệu và khả năng thâm nhập thị trường là những yếu tố quan trọng mà bất kỳ công ty nào cũng phải xem xét để phát triển lớn mạnh hơn.

Các thương hiệu phải nhận thức được những thay đổi và xu hướng hiện tại trong ngành để theo kịp. Các công ty cần phải cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh của họ để ngăn chặn khách hàng của họ rời bỏ.

Cho dù một công ty tiếp thị bằng cách sử dụng mô hình B2B hay B2C, họ phải nhận thức được những đổi mới trong ngành và phải nỗ lực để không bỏ lỡ các xu hướng.

 

Phù hợp với thương hiệu

 

Trong cả tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người tiêu dùng, sự phù hợp với thương hiệu được coi là một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả.

Các công ty cần phải lựa chọn cẩn thận loại thương hiệu mà họ hợp tác hoặc tập khách hàng để nhắm mục tiêu. Văn hóa của một công ty phải được duy trì và điều này có thể đạt được bằng cách đảm bảo nhân viên, nhà cung cấp, nhà cung cấp và người tiêu dùng phù hợp với các chính sách của thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, bất kỳ sản phẩm nào bạn bán hoặc dịch vụ bạn cung cấp, giữ cho khách hàng của bạn hài lòng bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ là chìa khóa.

 

Đối tượng ra quyết định

 

Khách hàng có tiếng nói cuối cùng trong bất kỳ giao dịch kinh doanh nào và các công ty biết điều này.

Khách hàng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên một số yếu tố như quy mô hộ gia đình, loại nghề nghiệp, quy mô ngân sách của họ và những yếu tố khác. Các thương hiệu phải thiết kế các cách để thu hút đối tượng ra quyết định của họ để làm hài lòng họ và tạo ra doanh thu.

Bất kể công ty tập trung vào loại mô hình nào, việc cung cấp những gì mà đối tượng mục tiêu mong muốn là điều rất quan trọng đối với chiến dịch tiếp thị của họ.

 
Đối tượng ra quyết định
 


Lợi ích thương hiệu

 

Một công ty B2B bán cho các doanh nghiệp khác cần phải cho họ thấy những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bán. Điều này giúp công ty xây dựng danh tiếng đáng tin cậy, từ đó dẫn đến tăng doanh số bán hàng.

Tương tự như vậy, các công ty B2C phải cho người tiêu dùng thấy lợi ích của sản phẩm họ bán và dịch vụ mà họ cung cấp. Giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm hữu ích và đẹp mắt hơn cũng như các dịch vụ hấp dẫn, đồng thời theo dõi doanh số bán hàng của bạn tăng vọt.

 

 
điểm tương đồng giữa b2b và b2c
 

Sự khác biệt chính giữa thương mại điện tử B2B và B2C

 

Có nhiều điểm khác biệt giữa B2B và B2C. Cặp mô hình thương mại điện tử khác nhau ở các khía cạnh sau.

 

Ý định của người mua và quy trình ra quyết định

 

Có sự khác biệt rất lớn về mục đích của người mua doanh nghiệp và quá trình ra quyết định trong B2C và B2B. B2B có xu hướng có quá trình ra quyết định lâu hơn so với B2C. Người mua trong mỗi mô hình phải được thuyết phục trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng.

Trong thị trường B2B, có nhiều người ra quyết định tham gia vào quá trình mua hàng và điều này làm cho quá trình tiếp thị B2B phức tạp hơn so với B2C. Các nhà tiếp thị trong B2B cần nhắm mục tiêu các cá nhân / nhóm ra quyết định, những người ảnh hưởng đến quyết định mua thương hiệu của họ. Ví dụ: nếu nhà tiếp thị B2B là nhà cung cấp phụ tùng xe hơi, nhà tiếp thị phải nhắm mục tiêu đến các kỹ sư và nhóm bán hàng của một công ty sản xuất ô tô vì họ có ảnh hưởng lớn đến việc đưa ra quyết định.

Mặt khác, quá trình ra quyết định trong thị trường B2C đơn giản hơn nhiều. Các nhà tiếp thị chỉ cần tạo ra một kết nối cảm xúc với người mua của họ vì đó là một giao dịch mua cá nhân. Một khi người mua B2C nhìn thấy một sản phẩm có sức hấp dẫn về mặt cảm xúc, họ sẽ ngay lập tức đưa ra quyết định mua sản phẩm đó.

 

Mục tiêu

Một điểm khác biệt chính giữa B2C và B2B là nhóm đối tượng mà họ nhắm mục tiêu.

Các nhà tiếp thị B2C chỉ nhắm mục tiêu đến những người có thể sử dụng sản phẩm của họ hoặc những người cần dịch vụ của họ. Họ có thể hướng chiến dịch tiếp thị của mình đến bất kỳ ai hoặc cụ thể hơn là người ra quyết định trong một hộ gia đình. Ví dụ, nếu một đứa trẻ nhìn thấy một quảng cáo cho một trò chơi và muốn lấy nó, nó phải nói với cha mẹ để có được trò chơi đó cho nó. Do đó, cha mẹ là những người đưa ra quyết định và cũng như trẻ em cần được nhắm mục tiêu.

Các nhà tiếp thị B2B không cần phải hướng hoạt động tiếp thị của mình cho bất kỳ ai, họ cần nhắm mục tiêu đến những người ra quyết định chính trong một tổ chức. Có rất nhiều tổ chức mà họ nhắm mục tiêu, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệp vừa và nhỏ) đến các doanh nghiệp lớn hơn, nhưng đối tượng mục tiêu vẫn là những người ra quyết định chính trong tổ chức hơn là tất cả mọi người trong công ty. Ví dụ: một nhà sản xuất bán phần mềm y tế cho các phòng khám và bệnh viện sẽ chỉ nhắm mục tiêu đến những ông chủ hàng đầu, những người đưa ra quyết định mua hàng.

 

Nội dung và chiến lược tiếp thị

Có rất nhiều điểm tương đồng trong loại hình tiếp thị của cả hai ngành. Cả hai mô hình đều sử dụng các phương tiện tương tự để quảng cáo và quảng bá sản phẩm của họ. Tuy nhiên, có sự khác biệt trong tiếp thị nội dung và chiến thuật được sử dụng bởi mỗi mô hình.

Trong B2B, người mua thường mua hàng dựa trên lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ cung cấp cho tổ chức của họ. Các nhà tiếp thị B2B biết rằng họ chỉ cần thuyết phục những người ra quyết định, vì vậy họ đảm bảo nội dung của kế hoạch tiếp thị của họ mang tính giáo dục và ngắn gọn. Khi người ra quyết định có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm của nhà sản xuất, họ có thể dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.

Trong B2C, người mua cũng mua sản phẩm mà họ sẽ thu được lợi ích từ đó nhưng họ có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên cách nhà tiếp thị trình bày sản phẩm. Người mua B2C có xu hướng cảm tính hơn, do đó, chiến lược tiếp thị và nội dung cần phải hấp dẫn. Ví dụ: một công ty bán kem đánh răng có thể chạy quảng cáo trên tv, radio và báo chí để tạo nhận thức về thương hiệu và tạo điều kiện thuận lợi cho quyết định của người tiêu dùng cuối cùng.

 

Chu kỳ sống của khách hàng

Chu kỳ mua trong B2C nhanh hơn B2B vì B2C bán trực tiếp cho người dùng cuối chứ không phải các thương hiệu khác.

Các quy trình ra quyết định mua hàng của B2C hầu như chỉ mất vài phút vì chúng thường được thực hiện bởi một người. Khi người mua B2C có đủ tin tưởng vào sản phẩm của nhà sản xuất, họ sẽ được nhắc mua sản phẩm đó. Một nhà tiếp thị B2C chỉ cần xây dựng danh tiếng đáng tin cậy để thuyết phục người mua của mình.

Chu kỳ mua B2B có một chuỗi dài hơn. Trước khi thực hiện mua hàng, một số người đứng đầu bộ phận trong các tổ chức phải đưa ra quyết định. Quá trình này thường phức tạp và tốn thời gian vì có nhiều người ra quyết định tham gia. Nhân viên công ty không thể tự mình đưa ra quyết định mà cần phải có sự ủy quyền của người ra quyết định. Các nhà tiếp thị B2B phải dành thời gian của họ trong việc tạo ra nhận thức, sau đó là nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, tương tác và chuyển đổi khách hàng tiềm năng để mua khách hàng. Tất cả những thứ này phải được thực hiện trước khi bán hàng.

 

Hoàn lại vốn đầu tư

Khách hàng B2C mua sản phẩm và mua dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu hoặc dập tắt mong muốn của họ, họ không nhất thiết phải mua từ nhà sản xuất để kiếm lợi nhuận. Hầu hết các sản phẩm B2C, nếu không phải là tất cả, đều hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu của đối tượng mục tiêu hơn là tạo ra doanh thu cho người dùng của họ. Họ thích được giảm giá trên giá bán của sản phẩm hơn là độ bền của nó.

Không giống như thị trường B2C, người mua B2B có mục đích hơn và họ chỉ mua các sản phẩm đóng góp vào năng suất và lợi nhuận của họ. Họ tối ưu hóa quy trình sản xuất và hệ thống vận hành của mình bằng cách mua phần mềm và sản phẩm công nghệ từ các nhà tiếp thị B2B.

Người mua B2B đưa ra quyết định mua hàng khi họ biết sản phẩm sẽ cải thiện hiệu quả của họ và tăng ROI (Lợi tức đầu tư).

 

Mối quan hệ với khách hàng

Các thương hiệu B2B có mối quan hệ gắn bó sâu sắc hơn với khách hàng của họ so với các thương hiệu B2C. Điều này là do thị trường B2B nhỏ hơn và có quy mô khách hàng mục tiêu hẹp hơn.

Khách hàng B2B là các công ty chứ không phải người dùng cá nhân làm cho nó rất cạnh tranh để tạo ra các khách hàng tiềm năng trong ngành. Một thương hiệu B2B cần xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách cung cấp cho họ những sản phẩm và dịch vụ chất lượng.

Thị trường B2C có mối quan hệ ngắn hơn với khách hàng. Mối quan hệ giữa các thương hiệu B2C và khách hàng của họ là hư cấu nên họ không trung thành vì họ có rất nhiều lựa chọn thay thế và họ thường thực hiện các giao dịch một lần. Ví dụ, có rất nhiều nhà thiết kế vải ngoài đó, nếu một cá nhân muốn mua áo sơ mi thiết kế từ bất kỳ cửa hàng nào, người đó có thể sẵn sàng mua từ một thương hiệu nhất định nhưng có thể thay đổi quyết định của mình nếu anh ta thấy các lựa chọn thay thế khác với thiết kế tốt hơn.

 

 
Mối quan hệ với khách hàng b2b và b2c
 


Chi phí tiếp thị

Chi phí quảng bá và tiếp thị sản phẩm giữa các cặp mô hình thương mại điện tử cũng khác nhau.

Tiếp thị B2B là một quá trình chuỗi dài thu hút chi phí lớn để thu hút khách hàng. Khách hàng thường là một nhóm nhỏ những người ra quyết định trong một tổ chức, vì vậy các nhà tiếp thị B2B phải chi rất nhiều tiền cho tiếp thị nội dung và các chiến lược sẽ thuyết phục những người ra quyết định.

Mặt khác, người mua B2C đưa ra quyết định mua hàng riêng lẻ mà không cần bên thứ ba. Nói cách khác, các nhà tiếp thị không phải lo lắng về việc thuyết phục bất kỳ nhóm người ra quyết định nào mà thay vào đó làm cho sản phẩm họ bán hấp dẫn về mặt cảm xúc đối với người mua.

 

Sự khác biệt giữa b2b và b2c

So sánh các kênh tiếp thị B2B và B2C

Có rất nhiều kênh tiếp thị có thể được sử dụng để quảng bá thương hiệu bất kể loại mô hình hoạt động.

Hãy xem các ví dụ về kênh tiếp thị B2B và kênh tiếp thị B2C dưới đây.

 

Quảng cáo

Quảng cáo rất quan trọng trong tiếp thị vì chúng giúp tạo nhận thức.

Một ví dụ điển hình về quảng cáo B2B là KPMG và SAP thiết lập quảng cáo tại các điểm gửi hành lý tại sân bay. Các quảng cáo sẽ giúp các công ty tiếp cận hầu hết, nếu không phải tất cả, hành khách trên chuyến bay.

Ví dụ về quảng cáo B2C sử dụng cùng một sân bay làm tài liệu tham khảo; có các cửa hàng miễn thuế sau điểm để kiểm tra an ninh cho chuyến khởi hành. Tại điểm đó, thường có những chiếc xe mô hình mới được trưng bày trên sân khấu.

 

Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết cho phép các công ty tăng doanh số bán hàng bằng cách chia hoa hồng theo giá bán cho những người quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Các công ty B2B sử dụng tiếp thị liên kết thường là các công ty lưu trữ trang web. Họ cung cấp cho mọi người các tùy chọn để chia sẻ một liên kết được theo dõi với khách hàng và đối tác liên kết nhận được hoa hồng khi khách hàng nhận được dịch vụ lưu trữ thông qua liên kết của họ.

Trong B2C, một số công ty cũng sử dụng chiến lược này. Ví dụ, Amazon có tính năng PartnerNet cho phép mọi người liên kết trang web hoặc blog của họ với các sản phẩm được bán trên Amazon. Sau đó, họ thực hiện hoa hồng cho mỗi lần bán hàng được ghi lại.

 

Cộng đồng và diễn đàn

Các cộng đồng và diễn đàn thường bị thương hiệu bỏ qua nhưng chúng có thể cực kỳ hữu ích. Người mua tiềm năng có thể đặt câu hỏi về một thương hiệu và sản phẩm của nó trên các nền tảng cộng đồng và đó có thể chỉ là lý do họ mua sản phẩm của công ty.

Một ví dụ điển hình về cộng đồng B2B là Salesforce Trailblazer. Đó là một cộng đồng mạnh mẽ đã góp phần vào sự phổ biến và phát triển của Salesforce.

Đối với B2C, một số công ty thiết lập các nhóm gặp mặt cho khách hàng của họ. Các nhóm này được tạo ra để thu hút nhiều người tham gia hơn và họ có thể sẽ mua sản phẩm từ các công ty.

 

Tiếp thị nội dung

Tiếp thị nội dung cũng quan trọng như chạy quảng cáo. Các thương hiệu sử dụng tiếp thị nội dung để giáo dục người mua tiềm năng về sản phẩm và dịch vụ của họ và điều này ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua hàng của họ.

Các thương hiệu B2B sử dụng blog, video, hội thảo trên web, sách điện tử và trang đích để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ.

Các thương hiệu B2C cũng tận dụng các nền tảng tiếp thị nội dung như blog, trang web một trang, Youtube và các nền tảng khác. Một ví dụ là video mà Mercedes-Benz xuất bản trên kênh Youtube của họ, đó là video của Bertha Benz và đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem.

 

Thư điện tử quảng cáo

Trong thời gian gần đây, email marketing được sử dụng rộng rãi do tính hiệu quả của nó.

Các thương hiệu B2B gửi email lạnh (email được gửi cho những người chưa từng nghe nói về sản phẩm hoặc dịch vụ trước đây) cho người mua tiềm năng và nó rất hiệu quả trong việc biến họ thành khách hàng trả tiền.

Các thương hiệu B2C cũng sử dụng email lạnh cùng với bản tin để thu hút khách hàng tiềm năng của họ.

 

Sự kiện và triển lãm thương mại

Thiết lập các triển lãm thương mại và sự kiện cho các đối tác và khách hàng là một cách hiệu quả khác để các thương hiệu phát triển lớn mạnh hơn.

Các thương hiệu B2B nhỏ hơn có thể tham gia các triển lãm thương mại chỉ với vài nghìn đô la cho sự khởi đầu. Sau đó, khi các thương hiệu đủ lớn, họ có thể bắt đầu tổ chức các sự kiện và triển lãm thương mại của riêng mình.

Rất nhiều thương hiệu B2C cũng tổ chức các sự kiện và triển lãm thương mại cho khán giả của họ. Họ sử dụng phương tiện này để làm cho các đối tác kinh doanh và nhà cung cấp của họ gặp nhau. Điều này giúp cải thiện mối quan hệ giữa các đối tác và cá nhân.

 

Tiếp thị người ảnh hưởng

Influencer hiện đang được các thương hiệu trên toàn thế giới sử dụng rộng rãi. Có hàng tỷ người sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và những người có ảnh hưởng có thể giúp các thương hiệu quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua các trang và hồ sơ của họ.

Mặc dù những người có ảnh hưởng chủ yếu được sử dụng bởi các công ty B2C, nhưng các thương hiệu B2B hiện cũng sử dụng kênh tiếp thị này. Các chủ sở hữu thương hiệu B2B hiện tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến để quảng bá công ty của họ và họ cũng sử dụng LinkedIn để có thêm kết nối.

Các thương hiệu B2C được biết là sử dụng dịch vụ của những người có ảnh hưởng nhiều hơn so với các thương hiệu B2B. Vì họ bán cho các cá nhân chứ không phải công ty nên tiếp thị người ảnh hưởng phù hợp hơn nhiều với B2C.

 

Quan hệ đối tác

Các thương hiệu đang tìm cách phát triển thương hiệu của mình và trở nên lớn hơn có nhu cầu hợp tác với các tổ chức lớn hơn.

Đối tác có thể từ; đối tác công nghệ cung cấp nhiều tích hợp sản phẩm, đối tác liên kết tiếp thị sản phẩm để hưởng hoa hồng hoặc đối tác giải pháp cung cấp giải pháp khả thi cho khách hàng. Các thương hiệu B2B hiện hợp tác với các đối tác để nâng cao danh tiếng của họ. Ví dụ: Booking.com có ​​quan hệ đối tác với Amazon Prime, giảm giá 10% cho tất cả các lượt đặt phòng của các thành viên Amazon Prime.

Mối quan hệ đối tác B2C là giữa thương hiệu và khách hàng của nó. Quan hệ đối tác có thể dưới hình thức xác nhận và khuyến khích tài chính

 

Podcast

Podcasting là một cách tuyệt vời để kết nối với người mua khi các thương hiệu thể hiện mình tốt hơn và cung cấp thông tin chi tiết sắc sảo về các vấn đề mới nổi.

Các công ty B2B sử dụng podcast để thể hiện trình độ chuyên môn của họ với khách hàng. Các thương hiệu có thể phỏng vấn các chuyên gia trong các lĩnh vực đa dạng tương quan với những gì họ bán.

Các công ty B2C gọi podcasting là kênh tiếp thị mới nhất. Họ sử dụng kênh tiếp thị để liên lạc với khách hàng của mình và đưa ra các thông báo và cập nhật quan trọng.

Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng (PR) giúp các thương hiệu tạo ra nhận thức và duy trì danh tiếng năng động.

Thương hiệu B2B phải đối mặt với thách thức về sự phức tạp trong tiếp thị và tạo doanh thu, nhưng họ có thể tận dụng sự trợ giúp của các cơ quan quan hệ công chúng để nâng cao danh tiếng của họ, do đó khiến các công ty sẵn sàng thực hiện giao dịch với thương hiệu.

Các thương hiệu B2C cũng có thể khởi động các chiến dịch PR để tạo niềm tin với khán giả của họ. Các cơ quan PR giúp các thương hiệu B2C thu hút nhiều người mua hơn bằng cách xây dựng thương hiệu họ là những công ty khởi nghiệp đáng tin cậy và đáng tin cậy.

 

Đánh giá các trang web

Các trang web đánh giá rất đáng chú ý vì đã giúp các thương hiệu xây dựng lòng tin và sự trung thành với khách hàng của họ.

Các nhà tiếp thị B2B sử dụng phương tiện tiếp thị này để làm cho khách hàng tin tưởng họ và nó giúp họ xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài với người mua. Khách hàng có thể để lại đánh giá tích cực trên các trang web đánh giá và điều này giúp tạo ra khách hàng tiềm năng và cũng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua.

Các thương hiệu B2C cần đánh giá nhiều hơn các đối tác B2B của họ. Với cơ sở khách hàng rộng hơn nhiều, thị trường B2C rộng lớn và các công ty phải xây dựng danh tiếng vững chắc để luôn đứng đầu ngành nhằm tiếp tục tạo ra lợi nhuận. Đánh giá là thích hợp để thuyết phục khách hàng tiềm năng và triển vọng về thị trường sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

 

Truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là vàng mới của tiếp thị. Rất nhiều công ty khởi nghiệp có tài khoản mạng xã hội vì việc giao tiếp với khách hàng theo cách đó dễ dàng hơn.

Các công ty B2B cũng đã nhảy vào xu hướng tiếp thị này. Họ có tài khoản trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube và Twitter. Nhân viên của các công ty cũng góp phần tạo nên tiếng nói của các thương hiệu. Với hàng tỷ người dùng, mạng xã hội cho phép các thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng hơn và giúp họ trả lời các câu hỏi và cung cấp cho khách hàng của họ dịch vụ khách hàng đáp ứng.

Các thương hiệu B2C có thể gặt hái những lợi ích từ việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội thậm chí còn tốt hơn. Họ có thể hướng dẫn khách hàng về sản phẩm của họ, đưa ra các thông báo quan trọng, thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm và tăng phạm vi tiếp cận của họ. Phương tiện truyền thông xã hội rất mạnh mẽ và có thể tăng vọt doanh thu của các công ty B2C.

 

Câu cửa miệng

Một kênh tiếp thị khác được các công ty khởi nghiệp sử dụng là Truyền miệng (WOM).

Word of Mouth là một kênh tiếp thị hiệu quả cho các công ty B2B. Khi một công ty hoạt động tốt, khách hàng sẽ nói tích cực về công ty và điều này có thể giúp họ tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số hơn.

Trong B2C, Word of Mouth hoạt động giống hệt như trong B2B. Khi sản phẩm của công ty mang lại lợi ích cho khách hàng, khách hàng sẽ nói tích cực về sản phẩm đó và điều này có ảnh hưởng tích cực đến mọi người. Nói cách khác, đó là một hình thức tiếp thị đảm bảo doanh số bán hàng cho các công ty khi người mua mang lại cho họ lợi ích mà họ không nghi ngờ.

 

Những điểm rút ra chính B2B so với B2C

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về cách tiếp thị B2B khác với tiếp thị B2C, điều quan trọng là phải biết rằng vẫn còn một số điều quan trọng cần xem xét ngoài việc chọn mô hình phù hợp với thương hiệu của bạn.

Dưới đây là một số điểm cần lưu ý chính.

 

Thích ứng với những thay đổi của khách hàng trong hành vi của khách hàng

Tiết kiệm thời gian và chi phí là rất quan trọng trong tiếp thị. Người mua muốn nhận được giá trị đồng tiền của họ mà không lãng phí thời gian của họ. Các thương hiệu không nhất thiết phải bám vào một mô hình tiếp thị cụ thể, họ có thể luân phiên giữa các mô hình này để đáp ứng tốt hơn cho khách hàng của họ. Đôi khi, một thương hiệu B2B có thể yêu cầu một chiến thuật tiếp thị B2C để quảng bá sản phẩm tốt hơn và đồng thời, một công ty B2C có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn khi bán cho các thương hiệu hơn là người mua cá nhân. Những gã khổng lồ trong ngành như Amazon, Apple và Samsung luân phiên bán hàng cho người dùng cá nhân và các công ty khởi nghiệp.

Ngoài ra, có kiến ​​thức toàn diện về sản phẩm là rất quan trọng. Các thương hiệu nên cố gắng quảng bá các sản phẩm phù hợp với đối tượng cốt lõi của họ; sản phẩm có chức năng và hấp dẫn người mua.

 

Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng

Một mẹo quan trọng khác cần lưu ý là trải nghiệm của khách hàng. Các thương hiệu nên tập trung vào các cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng để có được niềm tin và khiến họ trung thành.

Các mô hình B2B áp dụng chiến lược tiếp thị này bằng cách làm cho trang web của họ đáp ứng và hấp dẫn đối với khách truy cập. Họ cũng cung cấp cơ sở hỗ trợ khách hàng 24/7 nhanh chóng để giúp người mua gặp khó khăn.

Các thương hiệu B2C cũng có thể bắt chước chiến lược tiếp thị này để cải thiện trải nghiệm của người mua. Họ có thể áp dụng mô hình B2B bằng cách cải thiện thiết kế và khả năng phản hồi của các trang web của họ, đồng thời cung cấp cơ sở hỗ trợ đầy đủ.

 

Sự kết luận

Các thương hiệu tận dụng các chiến thuật và mô hình tiếp thị phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của họ. Việc họ lựa chọn giữa loại hình tiếp thị B2B hoặc B2C để tạo ra doanh thu là điều hoàn toàn tự nhiên.

Có rất nhiều sự khác biệt giữa các cặp mô hình và các công ty phải lựa chọn cẩn thận mô hình thu hút nhiều đối tượng mục tiêu của họ hơn. Người mua là những người chơi chính trong bất kỳ thị trường thương mại điện tử nào và việc đáp ứng họ là yếu tố quan trọng để tạo ra lợi nhuận và phát triển thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều điểm tương đồng giữa hai mô hình thương mại điện tử. Điều quan trọng nhất là bạn phải biết áp dụng mô hình nào để thúc đẩy doanh số và mở rộng quy mô.

B2B và B2C là gì? Sẽ không còn xa lạ với những doanh nghiệp đang thực hiện mô hình này.  Các mô hình B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) là những mô hình phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất.

Tuy nhiên, trước khi xác định mô hình nào tốt cho thương hiệu của bạn, điều quan trọng là phải biết từng mô hình là gì và điều gì làm chúng khác biệt.

Trong bài viết này, bạn sẽ có được thông tin chi tiết toàn diện về ý nghĩa của B2B và B2C, sự khác biệt và giống nhau của chúng và tại sao bạn nên chọn cái này hơn cái kia.

B2B và B2C là gì?

Trước khi quyết định loại mô hình kinh doanh để tham gia, điều quan trọng là phải biết tiếp thị B2B và B2C có nghĩa là gì.

B2B là gì?

B2B là từ viết tắt của giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, và nó chỉ đơn giản là mua và bán hàng hóa và dịch vụ giữa các công ty.

Nó liên quan đến các giao dịch giữa một công ty bán trực tiếp cho các công ty khác. Một nhà sản xuất có thể bán trực tiếp cho các nhà sản xuất khác, nhà bán buôn hoặc thậm chí là nhà bán lẻ. Ví dụ: một nhà sản xuất tiếp thị phần mềm quản lý bàn cho nhà hàng hoặc một công ty thiết kế nội thất bán ghế văn phòng.

Ví dụ về các công ty B2B

Dưới đây là các ví dụ về mô hình kinh doanh B2B.

Microsoft

Microsoft là một trong những công ty B2B lớn nhất và thành công nhất trên thế giới. Công ty được thành lập vào năm 1975 và đã đóng góp to lớn vào sự tiến bộ của công nghệ trên toàn thế giới. Theo báo cáo năm 2017 của BrandZ, Microsoft được xếp hạng thứ 20 trong danh sách 100 thương hiệu B2B giá trị nhất toàn cầu.

Công ty cung cấp cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới các giải pháp công nghệ tuyệt vời như Microsoft Dynamics 365, Microsoft Advertising, Data Platform, Microsoft Azure, v.v.

 
các cửa sổ
 


MailChimp

MailChimp được coi là nền tảng tự động hóa tiếp thị lớn nhất và tốt nhất trên thế giới. Nó được sử dụng bởi hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới, từ các cửa hàng nhỏ đến các cửa hàng lớn hơn và nó giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu và thu hút khách truy cập.

Tiếp thị qua email là một cách hiệu quả để tạo ra doanh thu từ những khách hàng đáp ứng và MailChimp đảm bảo các công ty tối đa hóa lợi nhuận từ email được gửi đến khách hàng của họ vì nó giúp các thương hiệu tạo ra một chiến dịch tiếp thị phù hợp với những gì sản phẩm họ bán và dịch vụ được cung cấp.

 

 

 
Mailchimp
 


Lực lượng bán hàng

Salesforce là một công ty B2B nổi tiếng với việc cung cấp các giải pháp quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho các doanh nghiệp khác trên toàn cầu. CRM giúp doanh nghiệp lưu trữ thông tin cá nhân của khách hàng như tên, địa chỉ và số điện thoại của họ. Nó cho phép các thương hiệu theo dõi các hoạt động trên trang web như lượt truy cập, nhấp chuột, hiển thị của khách hàng, v.v.

Salesforce là một nền tảng hoàn hảo để tập trung hóa quy trình bán hàng của bất kỳ thương hiệu nào. Nó giúp các doanh nghiệp cập nhật về cách khách hàng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết và đề xuất về cách làm hài lòng khách hàng.

 
Lực lượng bán hàng
 

B2C là gì?

B2C là từ viết tắt của từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, và nó chỉ đơn giản là tiếp thị và bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng.

Đây là một mô hình kinh doanh mà đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng cuối cùng. Các nhà tiếp thị B2C cần bán cho khán giả của họ dựa trên sự hấp dẫn về mặt cảm xúc vì họ thường kém lý trí hơn trong việc đưa ra quyết định mua hàng.

Một nhà sản xuất không cần phải bán cho các nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ khác mà là trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ như một đại lý bất động sản bán tài sản cho mọi người, một thương hiệu điện thoại hoặc một công ty truyền thông xã hội.

Ví dụ về các công ty B2С

Dưới đây là các ví dụ về mô hình kinh doanh B2С.

Amazon

Amazon là một trong những nền tảng thương mại điện tử B2C lớn nhất và thành công nhất trên thế giới. Thương hiệu này cực kỳ nổi tiếng và cung cấp nhiều loại sản phẩm cho người mua ở các độ tuổi và giới tính khác nhau trên toàn thế giới.

Amazon bán hơn 350 triệu sản phẩm trên thị trường của mình và những sản phẩm này bao gồm từ sách đến hàng may mặc thời trang, đồ điện tử, đồ trang trí nghệ thuật, v.v.

Với hơn 310 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới, Amazon đứng đầu bảng trong thị trường Thương mại điện tử và được báo cáo chiếm khoảng 89,9% thị phần điện tử. Một cuộc khảo sát của CNBC cũng chỉ ra rằng mọi người tìm kiếm sản phẩm trên Amazon nhiều hơn Google.

 
Lực lượng bán hàng
 


Airbnb

Airbnb là nền tảng hoàn hảo cho khách du lịch. Nó cung cấp địa điểm, chỗ ở và những trải nghiệm khó quên cho những người đi du lịch.

Được thành lập vào năm 2008, Airbnb đã phát triển vượt bậc và hiện có hơn 6 triệu ngôi nhà, căn hộ và phòng ở trên 81.000 thành phố trên toàn thế giới.

Nó cũng cho phép các cá nhân quan tâm trở thành nhà cung cấp thông qua mạng lưới liên kết rộng khắp, tạo cơ hội việc làm cho mọi người trên khắp thế giới.

 
Airbnb
 


Facebook

Facebook, gần đây đã được đổi tên thành Meta, là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất với hơn 2,4 tỷ người dùng đang hoạt động. Thương hiệu cũng sử dụng mô hình B2C vì nó chỉ đơn giản là một nền tảng nơi mọi người tạo câu chuyện, kết bạn mới, tải ảnh lên, bình luận và tương tác với những người dùng đa dạng trên khắp thế giới.

Facebook cũng là một nền tảng lý tưởng để tiếp thị và tiếp cận đối tượng mục tiêu. Với số lượng lớn người dùng, các thương hiệu có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn khi họ quảng cáo trên đó. Facebook cho phép các công ty tối đa hóa tiềm năng tiếp cận của họ thông qua nền tảng Meta Business Suite. Đây là một tính năng tiếp thị hiệu quả được thiết kế để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng hơn cho các công ty.

 

 
Facebook
 

Điểm giống nhau giữa B2B và B2C

 

Hai mô hình khác nhau nhưng có một số điểm tương đồng đáng chú ý giữa cặp đôi.

Dưới đây là những điểm tương đồng giữa hai mô hình tiếp thị.

 

Quản lý nhân sự

 

Ngày nay, có sự tương đồng lớn trong việc khách hàng kỳ vọng nhận được phần thưởng tình cảm và chất lượng từ các thương hiệu.

Các nhà tiếp thị B2B và các nhà tiếp thị B2C hiện áp dụng các chiến lược tiếp thị tương tự để thu hút người tiêu dùng của họ. Người mua có thể thực hiện nghiên cứu về các sản phẩm hoặc dịch vụ họ muốn thông qua điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính, vì cả hai mô hình đều áp dụng loại chiến lược tiếp thị này.

 

Nhận biết thương hiệu

 

Nhận thức về thương hiệu và khả năng thâm nhập thị trường là những yếu tố quan trọng mà bất kỳ công ty nào cũng phải xem xét để phát triển lớn mạnh hơn.

Các thương hiệu phải nhận thức được những thay đổi và xu hướng hiện tại trong ngành để theo kịp. Các công ty cần phải cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh của họ để ngăn chặn khách hàng của họ rời bỏ.

Cho dù một công ty tiếp thị bằng cách sử dụng mô hình B2B hay B2C, họ phải nhận thức được những đổi mới trong ngành và phải nỗ lực để không bỏ lỡ các xu hướng.

 

Phù hợp với thương hiệu

 

Trong cả tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người tiêu dùng, sự phù hợp với thương hiệu được coi là một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả.

Các công ty cần phải lựa chọn cẩn thận loại thương hiệu mà họ hợp tác hoặc tập khách hàng để nhắm mục tiêu. Văn hóa của một công ty phải được duy trì và điều này có thể đạt được bằng cách đảm bảo nhân viên, nhà cung cấp, nhà cung cấp và người tiêu dùng phù hợp với các chính sách của thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, bất kỳ sản phẩm nào bạn bán hoặc dịch vụ bạn cung cấp, giữ cho khách hàng của bạn hài lòng bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ là chìa khóa.

 

Đối tượng ra quyết định

 

Khách hàng có tiếng nói cuối cùng trong bất kỳ giao dịch kinh doanh nào và các công ty biết điều này.

Khách hàng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên một số yếu tố như quy mô hộ gia đình, loại nghề nghiệp, quy mô ngân sách của họ và những yếu tố khác. Các thương hiệu phải thiết kế các cách để thu hút đối tượng ra quyết định của họ để làm hài lòng họ và tạo ra doanh thu.

Bất kể công ty tập trung vào loại mô hình nào, việc cung cấp những gì mà đối tượng mục tiêu mong muốn là điều rất quan trọng đối với chiến dịch tiếp thị của họ.

 
Đối tượng ra quyết định
 


Lợi ích thương hiệu

 

Một công ty B2B bán cho các doanh nghiệp khác cần phải cho họ thấy những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bán. Điều này giúp công ty xây dựng danh tiếng đáng tin cậy, từ đó dẫn đến tăng doanh số bán hàng.

Tương tự như vậy, các công ty B2C phải cho người tiêu dùng thấy lợi ích của sản phẩm họ bán và dịch vụ mà họ cung cấp. Giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm hữu ích và đẹp mắt hơn cũng như các dịch vụ hấp dẫn, đồng thời theo dõi doanh số bán hàng của bạn tăng vọt.

 

 
điểm tương đồng giữa b2b và b2c
 

Sự khác biệt chính giữa thương mại điện tử B2B và B2C

 

Có nhiều điểm khác biệt giữa B2B và B2C. Cặp mô hình thương mại điện tử khác nhau ở các khía cạnh sau.

 

Ý định của người mua và quy trình ra quyết định

 

Có sự khác biệt rất lớn về mục đích của người mua doanh nghiệp và quá trình ra quyết định trong B2C và B2B. B2B có xu hướng có quá trình ra quyết định lâu hơn so với B2C. Người mua trong mỗi mô hình phải được thuyết phục trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng.

Trong thị trường B2B, có nhiều người ra quyết định tham gia vào quá trình mua hàng và điều này làm cho quá trình tiếp thị B2B phức tạp hơn so với B2C. Các nhà tiếp thị trong B2B cần nhắm mục tiêu các cá nhân / nhóm ra quyết định, những người ảnh hưởng đến quyết định mua thương hiệu của họ. Ví dụ: nếu nhà tiếp thị B2B là nhà cung cấp phụ tùng xe hơi, nhà tiếp thị phải nhắm mục tiêu đến các kỹ sư và nhóm bán hàng của một công ty sản xuất ô tô vì họ có ảnh hưởng lớn đến việc đưa ra quyết định.

Mặt khác, quá trình ra quyết định trong thị trường B2C đơn giản hơn nhiều. Các nhà tiếp thị chỉ cần tạo ra một kết nối cảm xúc với người mua của họ vì đó là một giao dịch mua cá nhân. Một khi người mua B2C nhìn thấy một sản phẩm có sức hấp dẫn về mặt cảm xúc, họ sẽ ngay lập tức đưa ra quyết định mua sản phẩm đó.

 

Mục tiêu

Một điểm khác biệt chính giữa B2C và B2B là nhóm đối tượng mà họ nhắm mục tiêu.

Các nhà tiếp thị B2C chỉ nhắm mục tiêu đến những người có thể sử dụng sản phẩm của họ hoặc những người cần dịch vụ của họ. Họ có thể hướng chiến dịch tiếp thị của mình đến bất kỳ ai hoặc cụ thể hơn là người ra quyết định trong một hộ gia đình. Ví dụ, nếu một đứa trẻ nhìn thấy một quảng cáo cho một trò chơi và muốn lấy nó, nó phải nói với cha mẹ để có được trò chơi đó cho nó. Do đó, cha mẹ là những người đưa ra quyết định và cũng như trẻ em cần được nhắm mục tiêu.

Các nhà tiếp thị B2B không cần phải hướng hoạt động tiếp thị của mình cho bất kỳ ai, họ cần nhắm mục tiêu đến những người ra quyết định chính trong một tổ chức. Có rất nhiều tổ chức mà họ nhắm mục tiêu, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệp vừa và nhỏ) đến các doanh nghiệp lớn hơn, nhưng đối tượng mục tiêu vẫn là những người ra quyết định chính trong tổ chức hơn là tất cả mọi người trong công ty. Ví dụ: một nhà sản xuất bán phần mềm y tế cho các phòng khám và bệnh viện sẽ chỉ nhắm mục tiêu đến những ông chủ hàng đầu, những người đưa ra quyết định mua hàng.

 

Nội dung và chiến lược tiếp thị

Có rất nhiều điểm tương đồng trong loại hình tiếp thị của cả hai ngành. Cả hai mô hình đều sử dụng các phương tiện tương tự để quảng cáo và quảng bá sản phẩm của họ. Tuy nhiên, có sự khác biệt trong tiếp thị nội dung và chiến thuật được sử dụng bởi mỗi mô hình.

Trong B2B, người mua thường mua hàng dựa trên lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ cung cấp cho tổ chức của họ. Các nhà tiếp thị B2B biết rằng họ chỉ cần thuyết phục những người ra quyết định, vì vậy họ đảm bảo nội dung của kế hoạch tiếp thị của họ mang tính giáo dục và ngắn gọn. Khi người ra quyết định có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm của nhà sản xuất, họ có thể dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.

Trong B2C, người mua cũng mua sản phẩm mà họ sẽ thu được lợi ích từ đó nhưng họ có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên cách nhà tiếp thị trình bày sản phẩm. Người mua B2C có xu hướng cảm tính hơn, do đó, chiến lược tiếp thị và nội dung cần phải hấp dẫn. Ví dụ: một công ty bán kem đánh răng có thể chạy quảng cáo trên tv, radio và báo chí để tạo nhận thức về thương hiệu và tạo điều kiện thuận lợi cho quyết định của người tiêu dùng cuối cùng.

 

Chu kỳ sống của khách hàng

Chu kỳ mua trong B2C nhanh hơn B2B vì B2C bán trực tiếp cho người dùng cuối chứ không phải các thương hiệu khác.

Các quy trình ra quyết định mua hàng của B2C hầu như chỉ mất vài phút vì chúng thường được thực hiện bởi một người. Khi người mua B2C có đủ tin tưởng vào sản phẩm của nhà sản xuất, họ sẽ được nhắc mua sản phẩm đó. Một nhà tiếp thị B2C chỉ cần xây dựng danh tiếng đáng tin cậy để thuyết phục người mua của mình.

Chu kỳ mua B2B có một chuỗi dài hơn. Trước khi thực hiện mua hàng, một số người đứng đầu bộ phận trong các tổ chức phải đưa ra quyết định. Quá trình này thường phức tạp và tốn thời gian vì có nhiều người ra quyết định tham gia. Nhân viên công ty không thể tự mình đưa ra quyết định mà cần phải có sự ủy quyền của người ra quyết định. Các nhà tiếp thị B2B phải dành thời gian của họ trong việc tạo ra nhận thức, sau đó là nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, tương tác và chuyển đổi khách hàng tiềm năng để mua khách hàng. Tất cả những thứ này phải được thực hiện trước khi bán hàng.

 

Hoàn lại vốn đầu tư

Khách hàng B2C mua sản phẩm và mua dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu hoặc dập tắt mong muốn của họ, họ không nhất thiết phải mua từ nhà sản xuất để kiếm lợi nhuận. Hầu hết các sản phẩm B2C, nếu không phải là tất cả, đều hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu của đối tượng mục tiêu hơn là tạo ra doanh thu cho người dùng của họ. Họ thích được giảm giá trên giá bán của sản phẩm hơn là độ bền của nó.

Không giống như thị trường B2C, người mua B2B có mục đích hơn và họ chỉ mua các sản phẩm đóng góp vào năng suất và lợi nhuận của họ. Họ tối ưu hóa quy trình sản xuất và hệ thống vận hành của mình bằng cách mua phần mềm và sản phẩm công nghệ từ các nhà tiếp thị B2B.

Người mua B2B đưa ra quyết định mua hàng khi họ biết sản phẩm sẽ cải thiện hiệu quả của họ và tăng ROI (Lợi tức đầu tư).

 

Mối quan hệ với khách hàng

Các thương hiệu B2B có mối quan hệ gắn bó sâu sắc hơn với khách hàng của họ so với các thương hiệu B2C. Điều này là do thị trường B2B nhỏ hơn và có quy mô khách hàng mục tiêu hẹp hơn.

Khách hàng B2B là các công ty chứ không phải người dùng cá nhân làm cho nó rất cạnh tranh để tạo ra các khách hàng tiềm năng trong ngành. Một thương hiệu B2B cần xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách cung cấp cho họ những sản phẩm và dịch vụ chất lượng.

Thị trường B2C có mối quan hệ ngắn hơn với khách hàng. Mối quan hệ giữa các thương hiệu B2C và khách hàng của họ là hư cấu nên họ không trung thành vì họ có rất nhiều lựa chọn thay thế và họ thường thực hiện các giao dịch một lần. Ví dụ, có rất nhiều nhà thiết kế vải ngoài đó, nếu một cá nhân muốn mua áo sơ mi thiết kế từ bất kỳ cửa hàng nào, người đó có thể sẵn sàng mua từ một thương hiệu nhất định nhưng có thể thay đổi quyết định của mình nếu anh ta thấy các lựa chọn thay thế khác với thiết kế tốt hơn.

 

 
Mối quan hệ với khách hàng b2b và b2c
 


Chi phí tiếp thị

Chi phí quảng bá và tiếp thị sản phẩm giữa các cặp mô hình thương mại điện tử cũng khác nhau.

Tiếp thị B2B là một quá trình chuỗi dài thu hút chi phí lớn để thu hút khách hàng. Khách hàng thường là một nhóm nhỏ những người ra quyết định trong một tổ chức, vì vậy các nhà tiếp thị B2B phải chi rất nhiều tiền cho tiếp thị nội dung và các chiến lược sẽ thuyết phục những người ra quyết định.

Mặt khác, người mua B2C đưa ra quyết định mua hàng riêng lẻ mà không cần bên thứ ba. Nói cách khác, các nhà tiếp thị không phải lo lắng về việc thuyết phục bất kỳ nhóm người ra quyết định nào mà thay vào đó làm cho sản phẩm họ bán hấp dẫn về mặt cảm xúc đối với người mua.

 

Sự khác biệt giữa b2b và b2c

So sánh các kênh tiếp thị B2B và B2C

Có rất nhiều kênh tiếp thị có thể được sử dụng để quảng bá thương hiệu bất kể loại mô hình hoạt động.

Hãy xem các ví dụ về kênh tiếp thị B2B và kênh tiếp thị B2C dưới đây.

 

Quảng cáo

Quảng cáo rất quan trọng trong tiếp thị vì chúng giúp tạo nhận thức.

Một ví dụ điển hình về quảng cáo B2B là KPMG và SAP thiết lập quảng cáo tại các điểm gửi hành lý tại sân bay. Các quảng cáo sẽ giúp các công ty tiếp cận hầu hết, nếu không phải tất cả, hành khách trên chuyến bay.

Ví dụ về quảng cáo B2C sử dụng cùng một sân bay làm tài liệu tham khảo; có các cửa hàng miễn thuế sau điểm để kiểm tra an ninh cho chuyến khởi hành. Tại điểm đó, thường có những chiếc xe mô hình mới được trưng bày trên sân khấu.

 

Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết cho phép các công ty tăng doanh số bán hàng bằng cách chia hoa hồng theo giá bán cho những người quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Các công ty B2B sử dụng tiếp thị liên kết thường là các công ty lưu trữ trang web. Họ cung cấp cho mọi người các tùy chọn để chia sẻ một liên kết được theo dõi với khách hàng và đối tác liên kết nhận được hoa hồng khi khách hàng nhận được dịch vụ lưu trữ thông qua liên kết của họ.

Trong B2C, một số công ty cũng sử dụng chiến lược này. Ví dụ, Amazon có tính năng PartnerNet cho phép mọi người liên kết trang web hoặc blog của họ với các sản phẩm được bán trên Amazon. Sau đó, họ thực hiện hoa hồng cho mỗi lần bán hàng được ghi lại.

 

Cộng đồng và diễn đàn

Các cộng đồng và diễn đàn thường bị thương hiệu bỏ qua nhưng chúng có thể cực kỳ hữu ích. Người mua tiềm năng có thể đặt câu hỏi về một thương hiệu và sản phẩm của nó trên các nền tảng cộng đồng và đó có thể chỉ là lý do họ mua sản phẩm của công ty.

Một ví dụ điển hình về cộng đồng B2B là Salesforce Trailblazer. Đó là một cộng đồng mạnh mẽ đã góp phần vào sự phổ biến và phát triển của Salesforce.

Đối với B2C, một số công ty thiết lập các nhóm gặp mặt cho khách hàng của họ. Các nhóm này được tạo ra để thu hút nhiều người tham gia hơn và họ có thể sẽ mua sản phẩm từ các công ty.

 

Tiếp thị nội dung

Tiếp thị nội dung cũng quan trọng như chạy quảng cáo. Các thương hiệu sử dụng tiếp thị nội dung để giáo dục người mua tiềm năng về sản phẩm và dịch vụ của họ và điều này ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua hàng của họ.

Các thương hiệu B2B sử dụng blog, video, hội thảo trên web, sách điện tử và trang đích để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ.

Các thương hiệu B2C cũng tận dụng các nền tảng tiếp thị nội dung như blog, trang web một trang, Youtube và các nền tảng khác. Một ví dụ là video mà Mercedes-Benz xuất bản trên kênh Youtube của họ, đó là video của Bertha Benz và đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem.

 

Thư điện tử quảng cáo

Trong thời gian gần đây, email marketing được sử dụng rộng rãi do tính hiệu quả của nó.

Các thương hiệu B2B gửi email lạnh (email được gửi cho những người chưa từng nghe nói về sản phẩm hoặc dịch vụ trước đây) cho người mua tiềm năng và nó rất hiệu quả trong việc biến họ thành khách hàng trả tiền.

Các thương hiệu B2C cũng sử dụng email lạnh cùng với bản tin để thu hút khách hàng tiềm năng của họ.

 

Sự kiện và triển lãm thương mại

Thiết lập các triển lãm thương mại và sự kiện cho các đối tác và khách hàng là một cách hiệu quả khác để các thương hiệu phát triển lớn mạnh hơn.

Các thương hiệu B2B nhỏ hơn có thể tham gia các triển lãm thương mại chỉ với vài nghìn đô la cho sự khởi đầu. Sau đó, khi các thương hiệu đủ lớn, họ có thể bắt đầu tổ chức các sự kiện và triển lãm thương mại của riêng mình.

Rất nhiều thương hiệu B2C cũng tổ chức các sự kiện và triển lãm thương mại cho khán giả của họ. Họ sử dụng phương tiện này để làm cho các đối tác kinh doanh và nhà cung cấp của họ gặp nhau. Điều này giúp cải thiện mối quan hệ giữa các đối tác và cá nhân.

 

Tiếp thị người ảnh hưởng

Influencer hiện đang được các thương hiệu trên toàn thế giới sử dụng rộng rãi. Có hàng tỷ người sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và những người có ảnh hưởng có thể giúp các thương hiệu quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua các trang và hồ sơ của họ.

Mặc dù những người có ảnh hưởng chủ yếu được sử dụng bởi các công ty B2C, nhưng các thương hiệu B2B hiện cũng sử dụng kênh tiếp thị này. Các chủ sở hữu thương hiệu B2B hiện tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến để quảng bá công ty của họ và họ cũng sử dụng LinkedIn để có thêm kết nối.

Các thương hiệu B2C được biết là sử dụng dịch vụ của những người có ảnh hưởng nhiều hơn so với các thương hiệu B2B. Vì họ bán cho các cá nhân chứ không phải công ty nên tiếp thị người ảnh hưởng phù hợp hơn nhiều với B2C.

 

Quan hệ đối tác

Các thương hiệu đang tìm cách phát triển thương hiệu của mình và trở nên lớn hơn có nhu cầu hợp tác với các tổ chức lớn hơn.

Đối tác có thể từ; đối tác công nghệ cung cấp nhiều tích hợp sản phẩm, đối tác liên kết tiếp thị sản phẩm để hưởng hoa hồng hoặc đối tác giải pháp cung cấp giải pháp khả thi cho khách hàng. Các thương hiệu B2B hiện hợp tác với các đối tác để nâng cao danh tiếng của họ. Ví dụ: Booking.com có ​​quan hệ đối tác với Amazon Prime, giảm giá 10% cho tất cả các lượt đặt phòng của các thành viên Amazon Prime.

Mối quan hệ đối tác B2C là giữa thương hiệu và khách hàng của nó. Quan hệ đối tác có thể dưới hình thức xác nhận và khuyến khích tài chính

 

Podcast

Podcasting là một cách tuyệt vời để kết nối với người mua khi các thương hiệu thể hiện mình tốt hơn và cung cấp thông tin chi tiết sắc sảo về các vấn đề mới nổi.

Các công ty B2B sử dụng podcast để thể hiện trình độ chuyên môn của họ với khách hàng. Các thương hiệu có thể phỏng vấn các chuyên gia trong các lĩnh vực đa dạng tương quan với những gì họ bán.

Các công ty B2C gọi podcasting là kênh tiếp thị mới nhất. Họ sử dụng kênh tiếp thị để liên lạc với khách hàng của mình và đưa ra các thông báo và cập nhật quan trọng.

Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng (PR) giúp các thương hiệu tạo ra nhận thức và duy trì danh tiếng năng động.

Thương hiệu B2B phải đối mặt với thách thức về sự phức tạp trong tiếp thị và tạo doanh thu, nhưng họ có thể tận dụng sự trợ giúp của các cơ quan quan hệ công chúng để nâng cao danh tiếng của họ, do đó khiến các công ty sẵn sàng thực hiện giao dịch với thương hiệu.

Các thương hiệu B2C cũng có thể khởi động các chiến dịch PR để tạo niềm tin với khán giả của họ. Các cơ quan PR giúp các thương hiệu B2C thu hút nhiều người mua hơn bằng cách xây dựng thương hiệu họ là những công ty khởi nghiệp đáng tin cậy và đáng tin cậy.

 

Đánh giá các trang web

Các trang web đánh giá rất đáng chú ý vì đã giúp các thương hiệu xây dựng lòng tin và sự trung thành với khách hàng của họ.

Các nhà tiếp thị B2B sử dụng phương tiện tiếp thị này để làm cho khách hàng tin tưởng họ và nó giúp họ xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài với người mua. Khách hàng có thể để lại đánh giá tích cực trên các trang web đánh giá và điều này giúp tạo ra khách hàng tiềm năng và cũng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua.

Các thương hiệu B2C cần đánh giá nhiều hơn các đối tác B2B của họ. Với cơ sở khách hàng rộng hơn nhiều, thị trường B2C rộng lớn và các công ty phải xây dựng danh tiếng vững chắc để luôn đứng đầu ngành nhằm tiếp tục tạo ra lợi nhuận. Đánh giá là thích hợp để thuyết phục khách hàng tiềm năng và triển vọng về thị trường sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

 

Truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là vàng mới của tiếp thị. Rất nhiều công ty khởi nghiệp có tài khoản mạng xã hội vì việc giao tiếp với khách hàng theo cách đó dễ dàng hơn.

Các công ty B2B cũng đã nhảy vào xu hướng tiếp thị này. Họ có tài khoản trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube và Twitter. Nhân viên của các công ty cũng góp phần tạo nên tiếng nói của các thương hiệu. Với hàng tỷ người dùng, mạng xã hội cho phép các thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng hơn và giúp họ trả lời các câu hỏi và cung cấp cho khách hàng của họ dịch vụ khách hàng đáp ứng.

Các thương hiệu B2C có thể gặt hái những lợi ích từ việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội thậm chí còn tốt hơn. Họ có thể hướng dẫn khách hàng về sản phẩm của họ, đưa ra các thông báo quan trọng, thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm và tăng phạm vi tiếp cận của họ. Phương tiện truyền thông xã hội rất mạnh mẽ và có thể tăng vọt doanh thu của các công ty B2C.

 

Câu cửa miệng

Một kênh tiếp thị khác được các công ty khởi nghiệp sử dụng là Truyền miệng (WOM).

Word of Mouth là một kênh tiếp thị hiệu quả cho các công ty B2B. Khi một công ty hoạt động tốt, khách hàng sẽ nói tích cực về công ty và điều này có thể giúp họ tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số hơn.

Trong B2C, Word of Mouth hoạt động giống hệt như trong B2B. Khi sản phẩm của công ty mang lại lợi ích cho khách hàng, khách hàng sẽ nói tích cực về sản phẩm đó và điều này có ảnh hưởng tích cực đến mọi người. Nói cách khác, đó là một hình thức tiếp thị đảm bảo doanh số bán hàng cho các công ty khi người mua mang lại cho họ lợi ích mà họ không nghi ngờ.

 

Những điểm rút ra chính B2B so với B2C

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về cách tiếp thị B2B khác với tiếp thị B2C, điều quan trọng là phải biết rằng vẫn còn một số điều quan trọng cần xem xét ngoài việc chọn mô hình phù hợp với thương hiệu của bạn.

Dưới đây là một số điểm cần lưu ý chính.

 

Thích ứng với những thay đổi của khách hàng trong hành vi của khách hàng

Tiết kiệm thời gian và chi phí là rất quan trọng trong tiếp thị. Người mua muốn nhận được giá trị đồng tiền của họ mà không lãng phí thời gian của họ. Các thương hiệu không nhất thiết phải bám vào một mô hình tiếp thị cụ thể, họ có thể luân phiên giữa các mô hình này để đáp ứng tốt hơn cho khách hàng của họ. Đôi khi, một thương hiệu B2B có thể yêu cầu một chiến thuật tiếp thị B2C để quảng bá sản phẩm tốt hơn và đồng thời, một công ty B2C có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn khi bán cho các thương hiệu hơn là người mua cá nhân. Những gã khổng lồ trong ngành như Amazon, Apple và Samsung luân phiên bán hàng cho người dùng cá nhân và các công ty khởi nghiệp.

Ngoài ra, có kiến ​​thức toàn diện về sản phẩm là rất quan trọng. Các thương hiệu nên cố gắng quảng bá các sản phẩm phù hợp với đối tượng cốt lõi của họ; sản phẩm có chức năng và hấp dẫn người mua.

 

Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng

Một mẹo quan trọng khác cần lưu ý là trải nghiệm của khách hàng. Các thương hiệu nên tập trung vào các cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng để có được niềm tin và khiến họ trung thành.

Các mô hình B2B áp dụng chiến lược tiếp thị này bằng cách làm cho trang web của họ đáp ứng và hấp dẫn đối với khách truy cập. Họ cũng cung cấp cơ sở hỗ trợ khách hàng 24/7 nhanh chóng để giúp người mua gặp khó khăn.

Các thương hiệu B2C cũng có thể bắt chước chiến lược tiếp thị này để cải thiện trải nghiệm của người mua. Họ có thể áp dụng mô hình B2B bằng cách cải thiện thiết kế và khả năng phản hồi của các trang web của họ, đồng thời cung cấp cơ sở hỗ trợ đầy đủ.

 

Sự kết luận

Các thương hiệu tận dụng các chiến thuật và mô hình tiếp thị phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của họ. Việc họ lựa chọn giữa loại hình tiếp thị B2B hoặc B2C để tạo ra doanh thu là điều hoàn toàn tự nhiên.

Có rất nhiều sự khác biệt giữa các cặp mô hình và các công ty phải lựa chọn cẩn thận mô hình thu hút nhiều đối tượng mục tiêu của họ hơn. Người mua là những người chơi chính trong bất kỳ thị trường thương mại điện tử nào và việc đáp ứng họ là yếu tố quan trọng để tạo ra lợi nhuận và phát triển thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều điểm tương đồng giữa hai mô hình thương mại điện tử. Điều quan trọng nhất là bạn phải biết áp dụng mô hình nào để thúc đẩy doanh số và mở rộng quy mô.

COMMENTS

Tên

bán hàng,7,Chuyện doanh nhân,20,CRM,102,Digital Marketing,23,Email Marketing,34,Khởi nghiệp,13,quản lý doanh nghiệp,15,SMS Marketing,8,Tổng đài,8,
ltr
item
Phần mềm quản lý khách hàng CRMVIET: B2B và B2C là gì: Định nghĩa, Sự khác biệt và Ví dụ
B2B và B2C là gì: Định nghĩa, Sự khác biệt và Ví dụ
https://vccom-qa2.paas.govirto.com/cms-content/assets/assets/blogs/%D0%A1%D0%BD%D0%B8%D0%BC%D0%BE%D0%BA%20%D1%8D%D0%BA%D1%80%D0%B0%D0%BD%D0%B0%202022-02-11%20113236_0U2fGquouP.png
Phần mềm quản lý khách hàng CRMVIET
https://blog.crmviet.vn/2022/07/b2b-va-b2c-la-gi-inh-nghia-su-khac-biet.html
https://blog.crmviet.vn/
https://blog.crmviet.vn/
https://blog.crmviet.vn/2022/07/b2b-va-b2c-la-gi-inh-nghia-su-khac-biet.html
true
2098150919759324652
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy