Gã khổng lồ Google đã “hút máu” dân Marketing Việt Nam như thế nào

Google đúng là ông lớn trong làng công nghệ thế giới, ở mỗi quốc gia họ đều có chiến lược phù hợp. Vậy ở Việt Nam, chúng ta hãy cùng nhìn nhấn vấn đề từ dịch vụ Adwords của Google nhé.


Năm 2000 Google Adwords ra đời

Google xuất hiện năm 1998, ngay từ lúc ra đời nó chỉ có nhiệm vụ là cung cấp cho người dùng một công cụ tìm kiếm hiệu quả, và từ năm 1998 – 2000 thì Google không kiếm một đồng quảng cáo nào của người dùng. Và có lẽ nếu dịch vụ Google Adwords (hình thức quảng cáo trả tiền thông qua Liên kết được tài trợ) không ra đời năm 2000 thì chắc bây giờ không có một ông lớn công nghệ như bây giờ, hoặc là có thể Google đang “lớn” ở một dạng khác.

Nguồn thu từ Google Adwords chiếm trên 90% doanh thu của Google Inc. 

Quả thực Sergey Brin và Larry Page đã luôn biết người dùng đang cần gì và sẽ làm gì, giống như tiêu chí họ đang xây dựng cho Google từ năm 1998 cho đến tận bây giờ, họ vẫn luôn muốn Google làm sao hiểu người dùng nhất và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng Internet.

2008: "Cuộc đổ bộ" của Adwords vào Thị trường Việt Nam

Có thể thấy, từ năm 2008, các dịch vụ Google Adwords bắt đầu nở rộ tại Việt Nam, khách hàng có nhu cầu quảng cáo bắt đầu nhận thấy sự hiệu quả của Adwords, chi phí tiết kiệm được đáng kể, nhắm trúng khách hàng mục tiêu có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của công ty mình. 

Nhưng không biết Gã khổng lồ Google đã nghiên cứu, thăm dò thị trường Việt Nam như thế nào, khi họ biết rằng người Việt Nam rất thích khuyến mãi, thích “xài” đồ miễn phí. Đó là lí do mà người ta gọi thời gian này là “Adwords bằng Coupon”.
google adwords vào thị trường việt nam
google adwords vào thị trường việt nam

Liệu đây có phải "bữa trưa miễn phí" Google dành cho Thị trường Việt Nam 

Chỉ với 5000đ bạn có một Coupon 50.000đ, các rao vặt nhan nhản trên mạng liên quan đến bán Coupon hay nhận chạy Adwords bằng Coupon giúp khách hàng tiết kiệm đến tận 90% chi phí quảng cáo, đáng phải bỏ ra 10 triệu để chạy 1 chiến dịch thì khách hàng chỉ phải chi 1 triệu. Chính vì quá rẻ như vậy, khách hàng sẵn sàng bỏ giá thầu cho mỗi click một cách “hào phóng” hơn, Google gợi ý 3k/click, họ sẵn sàng bỏ hẳn 5k thậm chí 10k, để quảng cáo của mình xuất hiện ở Top 1. Vì họ chỉ phải trả cho 1 click có giá 10k số tiền thực tế là 1k, thông qua kênh Coupon.

Dần dần, Google đã thắt chặt dần việc sử dụng Coupon, chính vì thế giá Coupon nâng dần lên bằng 15%, 20%,30%... so với giá trị thực. Đồng nghĩa lúc này, khách hàng bắt đầu phải trả nhiều hơn cho mỗi click mà họ đã “hào phóng” bid lúc trước. Các nhà quảng cáo bắt đầu thấy “đắng” dần, nhưng vẫn dùng được Coupon nên không sao, vẫn là chuyện nhỏ với những khách hàng sẵn sàng chi cho Adwords.

"Dồn gà vào chuồng"

Ngày 14/12/2011: Google dừng chấp nhận mã khuyến mãi quảng cáo (Adwords Coupon) tại Việt Nam. Các nhà quảng cáo Adwords hoang mang, hụt hẫng và không khỏi lo lắng. Vì họ bắt đầu nhận ra, từ giờ trở đi họ sẽ phải “trả giá” cho những cách làm “bừa bãi” của họ trước đây khi chạy Adwords. Ngày đó, coupon rẻ, họ “hào phóng” bid giá cao cho mỗi click chỉ để làm sao có mặt ở Top 1, và nhà nhà dùng coupon, người người chạy coupon nên “thằng hàng xóm” bid cao, thì mình phải bid cao hơn nó, có đáng là bao, đã có coupon lo rồi mà.

Vô hình chung, giá các click đã được đẩy cao lên, và sau vài năm làm “nát” mức giá thầu cho mỗi click của Adwords tại Việt Nam, thì những người làm Adwords bây giờ đang phải “lĩnh” hậu quả của những người đi trước. Từ năm 2011 đến nay và sau này, chúng ta đã đang và sẽ phải trả cao hơn những gì đáng phải trả cho mỗi click quảng cáo trên Adwords. Đúng là "không có bữa trưa nào miễn phí"

Còn Google thì đã thành công cho một chiến dịch tổng thể “5 năm lần thứ nhất” tại thị trường Việt Nam. Phải chăng các nhà quảng cáo Việt Nam đã "sập bẫy" của Google? Và kế hoạch "5 năm lần thứ hai" của Google tại Việt Nam là gì?

Bài viết liên quan:
  1. Xây dựng hệ thống bán hàng, chăm sóc khách hàng với phần mềm quản lý khách hàng CRMVIET.
  2. Tại sao phải xây dựng phần mềm quản lý khách hàng

COMMENTS

Tên

bán hàng,7,Chuyện doanh nhân,20,CRM,102,Digital Marketing,23,Email Marketing,34,Khởi nghiệp,13,quản lý doanh nghiệp,15,SMS Marketing,8,Tổng đài,8,
ltr
item
Phần mềm quản lý khách hàng CRMVIET: Gã khổng lồ Google đã “hút máu” dân Marketing Việt Nam như thế nào
Gã khổng lồ Google đã “hút máu” dân Marketing Việt Nam như thế nào
Google đúng là ông lớn trong làng công nghệ thế giới, ở mỗi quốc gia họ đều có chiến lược phù hợp. Vậy ở Việt Nam, chúng ta hãy cùng nhìn nhấn vấn đề từ dịch vụ Adwords của Google nhé.
https://1.bp.blogspot.com/-Qil4U18pyuk/XDQqPlVaQXI/AAAAAAAAAIs/lwideKFmfyss3elwmiqdYiVSlxRooEV6gCLcBGAs/s320/google-adwords-hut-mau-marketing-viet-nam.png
https://1.bp.blogspot.com/-Qil4U18pyuk/XDQqPlVaQXI/AAAAAAAAAIs/lwideKFmfyss3elwmiqdYiVSlxRooEV6gCLcBGAs/s72-c/google-adwords-hut-mau-marketing-viet-nam.png
Phần mềm quản lý khách hàng CRMVIET
https://blog.crmviet.vn/2015/06/ga-khong-lo-google-da-hut-mau-dan-marketing-viet-nam-nhu-the-nao.html
https://blog.crmviet.vn/
https://blog.crmviet.vn/
https://blog.crmviet.vn/2015/06/ga-khong-lo-google-da-hut-mau-dan-marketing-viet-nam-nhu-the-nao.html
true
2098150919759324652
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy